Thursday, August 29, 2013

DI AKO MATUTULOG

nasimulan ko na kailangang tapusin
kahit ano ang tema dapat may marating
abutin man ng umaga hindi ako hihinto
ang mahalaga mayroong mabuo

kaya tuloy ang sulat tuloy ang likha
kahit na puyat basta may magawa
di maaaring lumipas ang araw na ito
na walang nabuo malikot na isip ko

di ako matutulogdi padadaig sa antok
kailangang maglabas ng mga inimpok

laglag na ang mata pero sige pa rin
tulog na mga kasama ang diwa ay gising
kompyuter ang saksi sa aking pagpupuyat
sandali na lamang tapos na ang sinusulat

konting titig pa sa computer monitor
ang mga kataga ay kusang sisibol
konting tipa pa sa gamit na keyboard
maya maya lang meron ng pang upload

hay salamat may matatapos na naman
ilang linya na lang tapos na ang laban
pwede nang matulog at isip ay ipahinga
ang isinusulat ko ay ang huling linya na

RMP
8/28/2013



No comments:

Post a Comment